HLV Kiatisak - huyền thoại của bóng đá Đông Nam Á

HLV Kiatisak - huyền thoại của bóng đá Đông Nam Á

Nếu như nhắc tới bóng đá Đông Nam Á thì cái tên Kiatisak được coi là một trong những cái tên thành công nhất. Bởi ông có rất nhiều quãng thời gian làm việc với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên tại Việt Nam và Thái Lan. 2 nền bóng đá hàng đầu tại khu vực này. Và tất nhiên thì HLV Kiatisak cũng được coi là huyền thoại của bóng đá Đông Nam Á. Hãy khám phá cùng với Bongdalu tại đây.

Tiểu sử của HLV Kiatisak

Dù là một cầu thủ có quốc tịch Thái Lan và cũng là đối trọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam, Thế nhưng thì HLV Kiatisak lại là cái tên rất được yêu mến tại chính Việt Nam.

HLV Kiatisak sinh năm 1993, khi còn là cầu thủ bóng đá thì ông là một tài năng cực lớn của bóng đá Đông Nam Á, thậm chí người hâm mộ thường ví von ông với cái tên rất mỹ miều là ZIco của Thái Lan với khả năng chơi bóng rất ấn tượng của mình.

Kiatisak là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á cho tới hiện nay
Kiatisak là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á cho tới hiện nay

Khi mới bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình thì HLV Kiatisak đã chơi cho các câu lạc bộ trong nước và có thành tích rất tốt. Điển hình trong đó là câu lạc bộ Krung Thai Bank, cũng là câu lạc bộ đầu tiên của HLV Kiatisak. Nơi ông đã giành thành tích ấn tượng nhất với 98 bàn thắng chỉ sau 145 trận. Sau đó là hàng loạt các câu lạc bộ trong nước khác với những thành tích rất ấn tượng.

Và chính với thành tích vô cùng ấn tượng đã đạt được trong các câu lạc bộ trong nước thì HLV Kiatisak có quãng thời gian khoác áo câu lạc bộ Huddersfield Town của nước Anh vào năm 1999. Thế nhưng thì ông cũng chỉ gắn bó 1 năm với câu lạc bộ của nước Anh vì không thường xuyên được ra sân. 

Sau đó thì ông về nước và khoác áo một loạt các câu lạc bộ tại khu vực Châu Á. Trong đó thì câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chính là câu lạc bộ cuối cùng của ông. Tại đây thì chính HLV Kiatisak đã tạo nên nền móng để biến Hoàng Anh Gia Lai thành 1 thế lực của V League khi đó. 

Thậm chí với những gì cống hiện được tại câu lạc bộ Việt Nam thì HLV Kiatisak đã được chính ban lãnh đạo của câu lạc bộ này treo vĩnh viễn số áo 13 của ông. 1 cách ghi nhớ sâu sắc nhất những đóng góp to lớn của ông.Và đối với sự nghiệp thi đấu cho đội tuyển quốc gia thì HLV Kiatisak cũng để lại ấn tượng rất tốt. Đó là ghi được 70 bàn thắng chỉ sau 131 lần ra sân.

Thành tích của HLV Kiatisak với cương vị cầu thủ

Dĩ nhiên thì khi là một cầu thủ bóng đá thì HLV Kiatisak được đánh giá là một trong những cầu thủ hàng đầu với bộ kỹ năng hơn người. Nên vì thế mà các danh hiệu chắc chắn sẽ là những thứ không hề thiếu đối với HLV Kiatisak. Có lẽ danh xưng huyền thoại bóng đá Đông Nam Á dành cho ông cũng không hề sai khi mà ông đã giành được rất nhiều các danh hiệu tại các quốc gia cũng như với đội tuyển.

Sự nghiệp thi đấu của ông cũng không ít những danh hiệu lớn nhỏ khác nhau
Sự nghiệp thi đấu của ông cũng không ít những danh hiệu lớn nhỏ khác nhau

Trong đó thì với đội tuyển quốc gia thì Kiatisak đã giành được 3 chức vô địch Tiger Cup (giải đấu vô địch Đông Nam Á hiện nay) hay 4 chức vô địch tại giải đấu Seagame. 

Cũng như trên cương vị cầu thủ ở cấp độ câu lạc bộ thì Kiatisak đã giành được chức vô địch giải đấu Thái Lan với câu lạc bộ Krung Thai Bank, chức vô địch quốc gia Singapore với câu lạc bộ Singapore Armed Forces. Và trong đó thì không thể thiếu được 2 lần lên ngôi vô địch V League với câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vào những năm 2003 và 2004.

Thành tích Kiatisak với cương vị huấn luyện viên

Cũng đồng nghĩa với cương vị cầu thủ bóng đá thì với cương vị huấn luyện viên, Kiatisak cũng không thiếu những danh hiệu làm nên tên tuổi lừng lẫy của ông. 

Sự nghiệp dẫn dắt của HLV Kiatisak bắt đầu khá sớm, đó là vào năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ thì ông đã đảm nhận vai trò huấn luyện viên của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Thế nhưng khi đó thì thành công chưa thực sự đến với HLV Kiatisak. Bởi khi đó thì ông vẫn còn tỏ ra khá non kém trong công tác huấn luyện.

Và HLV Kiatisak cũng có thành tích dẫn dắt vô cùng ấn tượng
Và HLV Kiatisak cũng có thành tích dẫn dắt vô cùng ấn tượng

Và thậm chí thì sự nghiệp chỉ đạo của HLV Kiatisak lại không quá mát tay đối với các cấp câu lạc bộ. Bởi những chức vô địch của HLV Kiatisak tại câu lạc bộ chỉ là chức vô địch Kor Royal Cup cùng với câu lạc bộ Chonburi của Thái Lan năm 2009. Hay vô địch giải Hoàng Đế Quang Trung với Hoàng Anh Gia Lai vào năm 2022.

Thế nhưng thành công rực rỡ nhất của HLV Kiatisak khi chỉ đạo là với cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thái Lan với các chức vô địch AFF cup vào năm 2014, 2016, chức vô địch Seagame năm 2013. Hay ấn tượng nhất chính là giải hạng 4 của giải đấu vô địch các đội tuyển cấp Châu Á vào năm 2014 cùng với chính đội tuyển quê nhà.

Hiện nay thì HLV Kiatisak cũng đã tái hợp với đội bóng Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức từ năm 2020 với hi vọng tái hiện lại thời điểm mà đội bóng phố núi lên ngôi vô địch V League.

Xem thêm thể thao 24h

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *